Tăng tốc thi công, nỗ lực vượt khó trên đại công trường cao tốc Bắc – Nam

Cán bộ kỹ sư, lãnh đạo Ban QLDA 7 cùng các nhà thầu nỗ lực vượt khó khăn về mặt bằng, thời tiết, tăng tốc với quyết tâm hoàn thành các đoạn cao tốc Bắc – Nam vào cuối năm 2025, góp phần vào mục tiêu 3.000km cao tốc của cả nước.

Chạy nước rút thông cao tốc qua miền Trung

Anh Bùi Ngọc An, một tài xế xe du lịch ở TP.HCM cho biết, từ khi tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Vân Phong đưa vào khai thác, anh đã thay đổi lộ trình mỗi khi đưa khách ra miền Trung du lịch.

Thay vì đi quốc lộ 1, thời gian đi theo đường cao tốc rút ngắn khoảng 2 tiếng đồng hồ. “Cuối năm nay mà thông toàn bộ tuyến cao tốc quan miền Trung, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều”, anh Ngọc An kỳ vọng.

Tăng tốc thi công, nỗ lực vượt khó trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Các nhà thầu tăng tốc thi công cao tốc qua miền Trung.

Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác các đoạn tuyến như từ TP.HCM đến Cam Lâm từ năm 2024, các đơn vị của Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai các đoạn tuyến cao tốc qua miền Trung.

Đoạn cao tốc Vân Phong – Nha Trang dài hơn 83km, tổng vốn đầu tư gần 11.800 tỷ đồng, được xem là tuyến huyết mạch kết nối Khánh Hòa với các tỉnh Nam Trung Bộ.

Từ tháng 4/2025, đoạn từ Km298 – Km368 đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Vân Phong.

Ông Lê Quốc Dũng, Giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết, khoảng 13km còn lại từ hầm Cổ Mã đến Vạn Giã đã hoàn thành, chờ Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước thông qua để sớm khai thác toàn tuyến.

Song song với việc hoàn thành cao tốc, trạm dừng nghỉ do liên danh Petrolimex – Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế cũng đang tích cực triển khai theo tiến độ hợp đồng.

Công trình dịch vụ tối thiểu sẽ hoàn thành trong tháng 11/2025, toàn bộ hạng mục dự kiến bàn giao vào tháng 6/2026. Trạm tạm với nhà vệ sinh và bãi đỗ xe cơ bản đã xong, sẵn sàng phục vụ trước mùa du lịch năm tới.

Tiếc tục hướng ra phía Bắc, đoạn tuyến cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong có chiều dài 48km, tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng cũng là một trong những dự án được Ban QLDA7 quan tâm đẩy nhanh tiến độ.

Đến nay, mặt bằng tuyến chính đã bàn giao 100%, hạ tầng kỹ thuật được di dời gọn gàng, tạo điều kiện cho nhà thầu tăng tốc.

Trên công trường luôn nhộn nhịp với gần 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng gần 500 máy móc thiết bị thi công ngày đêm.

Giá trị thi công đã đạt hơn 86% hợp đồng, trong đó hạng mục quan trọng như hầm Tuy An dài 1.020m đã hoàn thành 100%, đã vận hành thử vào đầu tháng 10/2025.

Khối lượng nền đường cũng cơ bản hoàn tất 37/48km, phần đất yếu 15,2km đã được xử lý dứt điểm.

Những đoạn còn lại đang được gia tải, đắp nền với tốc độ trung bình trên 10.000m3/ngày. Ban QLDA7 khẳng định mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025.

Tăng tốc thi công, nỗ lực vượt khó trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 2.

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.

Đồng thời, hệ thống giám sát điều hành giao thông gồm 9 gói thầu cũng đã được khởi động.

Các hạng mục hạ tầng và thiết bị sẽ hoàn thành đồng bộ trong tháng 12/2025, đảm bảo khi dự án đi vào khai thác có đầy đủ hệ thống quản lý hiện đại.

Những sự ghi nhận kịp thời

Theo ghi nhận của PV, trên các công trường do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư, không khí thi công luôn hối hả, khẩn trương.

Những đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cũng như các dự án giao thông trọng điểm khác đang dần thành hình, góp phần hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025, dấu mốc quan trọng của ngành giao thông Việt Nam.

Trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, sau khi đưa vào khai thác, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các tồn tại phát sinh trong thời gian bảo hành.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã trực tiếp kiểm tra các hạng mục đường gom, cầu vượt, thoát nước, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng… để sẵn sàng bàn giao toàn bộ dự án trong thời gian tới.

Đáng chú ý, các trạm dừng nghỉ trên tuyến đang bước vào giai đoạn nước rút để kịp phục vụ nhu cầu đi lại cao điểm cuối năm.

Tại Km205+092, mặt bằng đã bàn giao đủ 13,07ha, công trình tạm như nhà vệ sinh, bãi đỗ xe được đưa vào phục vụ người dân từ tết Nguyên đán 2025.

Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, trạm xăng dầu, gói thầu EC đang được triển khai với giá trị thực hiện đạt 70%, dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Trong khi đó, trạm dừng nghỉ tại Km144+560 còn nhiều vướng mắc. Sau gần 10 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, địa phương mới bàn giao được 1,67/10,86ha, tương đương 15,4%.

Những kiến nghị kéo dài, cùng với việc sắp xếp lại đơn vị hành chính khiến tiến độ giải phóng mặt bằng gặp khó.

Ban QLDA 7 đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng, các đơn vị chức năng nhờ sớm tháo gỡ để dự án không bị đình trệ.

Tăng tốc thi công, nỗ lực vượt khó trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 3.

Một đoạn cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.

Bên cạnh các tuyến cao tốc Bắc – Nam, Ban QLDA7 cũng được giao triển khai dự án nâng cấp mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Đây là trục xương sống kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với đồng bằng sông Cửu Long.

Sau khi được Bộ Xây dựng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2/2025, liên danh các nhà đầu tư lớn như Đèo Cả, CII, Tasco đã được chọn để nghiên cứu khả thi.

Đến tháng 9/2025, hồ sơ FS đã được trình Bộ Xây dựng, đồng thời UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận thủ tục pháp lý cần thiết.

Đây được coi là bước khởi động quan trọng, tạo đà cho dự án sớm được triển khai, đáp ứng kỳ vọng của hàng chục triệu người dân miền Tây.

Nỗ lực của Ban QLDA 7 đã được ghi nhận bằng nhiều hình thức khen thưởng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã trao Kỷ niệm chương cho 23 cá nhân; UBND tỉnh Phú Yên (nay là Đắk Lắk) tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân hoàn thành tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Tăng tốc thi công, nỗ lực vượt khó trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 4.

Hình ảnh cầu Mỹ Thuận 2 kết nối về miền Tây do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.

Đặc biệt, nhiều tập thể, cá nhân của Ban QLDA 7 đã vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ trong các phong trào thi đua “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc” và “Rút ngắn tiến độ công trình chào mừng 50 năm thống nhất đất nước”.

Những phần thưởng này không chỉ là sự ghi nhận, mà còn là động lực để cán bộ, kỹ sư, công nhân tiếp tục cống hiến.

Với tinh thần quyết liệt, đồng bộ và sự đồng hành của các địa phương, Ban QLDA 7 khẳng định quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các dự án được giao, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng mạng lưới cao tốc hiện đại, kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Theo baoxaydung.vn