Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang xin ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, dài hơn 461km.

Trục xương sống giao thông phía Bắc

Theo liên danh tư vấn TRICC – TEDI, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng ngày càng thể hiện rõ vai trò then chốt trong quy hoạch giao thông quốc gia. Cùng với trục Bắc – Nam Hà Nội – TP.HCM, đây là một trong hai tuyến đường sắt xương sống ở miền Bắc.

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh- Ảnh 1.

Các tuyến đường sắt quy hoạch trên hành lang Đông – Tây, trong đó tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (Ảnh: theo hồ sơ báo cáo dự thảo quy hoạch).

Tuyến nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, có vai trò quan trọng trong kết nối, thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, phát triển kinh tế vùng biên giới, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia.

Việc đầu tư tuyến đường sắt này cũng được đặt trong bối cảnh đồng bộ hóa với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, cụm cảng Hải Phòng – Quảng Ninh, hệ thống cảng thủy nội địa và cảng hàng không. Đây là yếu tố quan trọng trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo tư vấn, cùng với việc đầu tư phát triển mạnh mẽ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện với cụm cảng khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh, hệ thống các cảng đường thủy nội địa và đường hàng không, phát triển GTVT đường sắt trên hành lang kinh tế Đông Tây Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh là vô cùng cần thiết cho thời kỳ đến 2030 và tầm nhìn 2050.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh có tổng chiều dài quy hoạch 461,5km. Điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai, kết nối với đường sắt Trung Quốc; điểm cuối tại ga Cái Lân (TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Trong đó, tuyến qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 65,01km; qua Yên Bái dài 76,8km; qua tỉnh Phú Thọ dài 60,05km; qua tỉnh Vĩnh Phúc dài 41,75km; qua TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh có chiều dài 43,76km, bao gồm tuyến chính dài 40,54km và tuyến nhánh nối về ga Yên Viên 3,22km.

Tuyến qua địa phận tỉnh Hưng Yên có chiều dài 16,87km; qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 40,97km; qua TP Hải Phòng có chiều dài 83,97km.

Trong đó, đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện dài 48,92km; tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài 12,7km; tuyến nhánh xuống cảnh Đình Vũ dài 7,45km; tuyến đường sắt ven biển kết nối tỉnh Quảng Ninh dài 14,9km.

Tuyến đường sắt ven biển trên địa phận tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 35,54km; trong đó tuyến xây dựng mới có chiều dài 24,87km, tuyến đường sắt hiện tại có chiều dài 10,67km.

Về công trình ga, tư vấn đề xuất quy hoạch 38 ga. trong đó, có 5 ga lập tàu gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân. Trong đó: ga Lào Cai còn đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế, ga Hạ Long chỉ lập tàu khách và ga Cái Lân chỉ lập tàu hàng.

16 ga trung gian tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố gồm: Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, An Thịnh, Yên Bái, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Phúc Yên, Bắc Hồng, Đông Anh, Đại Đồng, Bình Giang, Nam Hải Dương.

6 ga hàng chỉ thực hiện tác nghiệp hàng hóa: Lập Thạch, Bình Xuyên, Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

11 ga kỹ thuật (nhường tránh) gồm: Châu Quế Thượng, Đông An, Y Can, Thạch Lỗi, Trung Màu, Kim Sơn, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Tổng mức đầu tư hơn 240.000 tỷ đồng

Về nhu cầu vốn, tổng mức đầu tư sơ bộ cho tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là hơn 203 nghìn tỷ đồng, trong đó bao gồm cả phân đoạn từ Hải Phòng đến Quảng Ninh thuộc tuyến ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2021–2025 cần 128 tỷ đồng, đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Giai đoạn 2026–2030 cần hơn 177 nghìn tỷ đồng và giai đoạn 2031 – 2035 cần gần 26 nghìn tỷ đồng.

Riêng phân đoạn Hải Phòng – Quảng Ninh có tổng mức đầu tư ước tính hơn 38,2 nghìn tỷ đồng, sẽ được triển khai sau năm 2030, đồng bộ với tuyến đường sắt ven biển khu vực phía Bắc.

Theo Baoxaydung.vn