Phê duyệt Dự án nâng cấp đoạn 7 km Quốc lộ 91 qua Cần Thơ, vốn gần 7.238 tỷ đồng
Dự án có điểm đầu Km0+000 tại nút giao đường Cách Mạng Tháng 8 – Hùng Vương – Trần Phú – Nguyễn Trãi, thuộc địa phận quận Ninh Kiều. Điểm cuối tại cột Km7 Quốc lộ 91, kết nối với đoạn Km7+00 – Km14+000.
Ngày 23/7, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã ký ban hành Quyết định số 1644/QĐ-UBND phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 – Km7), TP. Cần Thơ.
Dự án có điểm đầu Km0+000 tại nút giao đường Cách Mạng Tháng 8 – Hùng Vương – Trần Phú – Nguyễn Trãi, thuộc địa phận quận Ninh Kiều. Điểm cuối tại cột Km7 Quốc lộ 91, kết nối với đoạn Km7+00 – Km14+000 (do Bộ Giao thông vận tải thực hiện) đang khai thác, thuộc địa phận quận Bình Thủy.
Về quy mô dự án, phần tuyến chính là đường đô thị, tốc độ thiết kế Vtk = 60 km/h. Tổng chiều dài tuyến khoảng 7.040 m, bao gồm phần cầu Bình Thủy có chiều dài khoảng 145 m (chiều dài cầu chính).
Về trắc ngang tuyến đường, các đoạn từ Km0+000 (đầu tuyến) đến khoảng Km3+772,06 (vuốt nối mở rộng vào đường đầu cầu Bình Thủy) và từ khoảng Km4+496,15 (vuốt nối mở rộng đường đầu cầu Bình Thủy) đến Km7+045,81 (cuối tuyến, cột Km7 Quốc lộ 91), mặt cắt ngang đường rộng Bnền = 37,0m.
Đoạn cầu Bình Thủy, từ Km3+832,06 (đường đầu cầu phía quận Ninh Kiều) đến Km4+435,83 (đường đầu cầu phía quận Bình Thủy), mặt cắt ngang cầu rộng Bcầu = 28,0m.
Các đoạn vuốt nối mở rộng từ khoảng Km3+772,06 đến Km3+832,06 và từ Km4+435,83 đến khoảng Km4+496,15, mặt cắt ngang mở rộng từ Bnền = 37,0m – 48,0m.
Trên tuyến có 11 vị trí nút giao đồng mức, kết nối với các đường hiện hữu. Thiết kế vuốt nối vào đường hiện hữu và bố trí làn chờ cho xe rẽ trái đặt trên tuyến chính. Riêng nút giao đầu tuyến điều chỉnh dạng thức nút từ vòng xuyến thành phân làn bằng đảo giao thông và bố trí đèn tín hiệu.
Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng gần 7.238 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 5.556 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.302 tỷ đồng; còn lại là chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, chi phí dự phòng.
Địa điểm xây dựng dự án tại quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Tiến độ thực hiện dự án năm 2023-2027.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ.
Mục tiêu tổng thể của Dự án nhằm hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, phấn đấu xây dựng TP. Cần Thơ trở thành thành phố hiện đại và văn minh, cơ bản trở thành thành phố công nghiệp; đồng thời là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, làm trợ lực vững chắc cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng, góp phần phát triển các khu vực lân cận trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Mục tiêu cụ thể là xây dựng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả khai thác Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ, đặc biệt là kết nối Khu cảng – Khu công nghiệp Trà Nóc, Sân bay Cần Thơ với các địa bàn lân cận; giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra và tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đoạn tuyến Km0 – Km7; kết nối toàn tuyến và hoàn thành đồng bộ, phát huy hiệu quả của dự án.
Theo Baodautu.