Hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên

Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên qua tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe…

Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ được mở rộng lên 4 làn xe trong thời gian tới.
Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên sẽ được mở rộng lên 4 làn xe trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định phê duyệt Dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên với tổng chiều dài 65 km, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền Trung.

Theo kế hoạch, dự án bắt đầu tại Km0 thuộc thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế, nơi kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Điểm cuối dự án nằm tại khoảng Km66 tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, kết nối với điểm đầu của tuyến Hòa Liên – Túy Loan.

Dự án được thiết kế nhằm nâng cấp tuyến đường hiện hữu từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với nền đường rộng 22 m. Các cây cầu trên tuyến sẽ được tận dụng tối đa; 12 cây cầu hiện trạng đã đạt chuẩn 4 làn xe sẽ được giữ nguyên, trong khi 50 cây cầu khác sẽ được xây dựng mới hoặc mở rộng để đáp ứng quy mô đồng bộ.

Bên cạnh đó, hệ thống an toàn giao thông sẽ được cải thiện bằng cách tận dụng các hạng mục hiện trạng và bổ sung các phần còn thiếu, đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Tổng mức đầu tư cho dự án là 3.010 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bao gồm cả khoản dự phòng, chiếm 1,46 tỷ đồng. Chi phí xây dựng và thiết bị được tính toán ở mức 2.560,01 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý dự án là 23,11 tỷ đồng. Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng được ước tính là 92,1 tỷ đồng, các khoản chi phí khác là 59,43 tỷ đồng, và phần dự phòng được tính toán ở mức 273,99 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ nay đến cuối năm 2025.

Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện vai trò chủ đầu tư, chịu trách nhiệm tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu và triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật. Ban Quản lý phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình quản lý, đảm bảo dự án được thực hiện theo các quy định về đầu tư công, xây dựng và đấu thầu.

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên và Cam Lộ – La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) đã xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính là do giới hạn của quy mô 2 làn xe, khiến năng lực khai thác tuyến đường không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách về việc đầu tư mở rộng tuyến đường lên 4 làn xe, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao năng lực vận hành và hiệu quả khai thác.

Vì vậy, việc mở rộng tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên không chỉ giúp cải thiện khả năng lưu thông trên tuyến đường này mà còn đồng bộ hóa với các tuyến cao tốc liên kết như Cam Lộ – La Sơn và Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Qua đó, dự án sẽ góp phần hình thành trục giao thông hiện đại, kết nối hiệu quả các trung tâm kinh tế lớn của khu vực miền Trung.

Theo vneconomy.vn