Hà Nội: Phê duyệt phương án tuyến, vị trí tuyến đường Vành đai 3, đoạn từ nút giao với Quốc lộ 3 mới đến nút giao với đường Võ Văn Kiệt
(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4530/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí tuyến đường Vành đai 3, đoạn từ nút giao với Quốc lộ 3 mới đến nút giao với đường Võ Văn Kiệt và đoạn kéo dài đến đường Vành đai 4, tỷ lệ 1/500.
Điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 3 mới (đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) thuộc địa phận xã Liên Hà, huyện Đông Anh; điểm cuối giao với Vành đai 4 thuộc địa phận xã Kim Hoa, huyện Mê Linh. (Ảnh minh họa) |
Theo Quyết định, phương án, vị trí tuyến đường do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, được Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội thẩm định. Điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 3 mới (đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) thuộc địa phận xã Liên Hà, huyện Đông Anh; điểm cuối giao với Vành đai 4 thuộc địa phận xã Kim Hoa, huyện Mê Linh. Chiều dài tuyến đường khoảng 20,2km. Hướng tuyến: Xác định phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và các Quy hoạch phân khu đô thị N2, N3, N5, N7, GN được duyệt. Cấp hạng: Đường trục chính đô thị.
Quy mô mặt cắt ngang đường: Bề rộng mặt cắt ngang điển hình B = 68m bao gồm các thành phần: Lòng đường chính 2×11,25m (6 làn xe), lòng đường gom 2×10,5m, vỉa hè hai bên 2x8m và các dải phân cách giữa, phân cách bên, dải an toàn… Tại đoạn tuyến đi qua khu vực dân cư thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng, thu hẹp cục bộ vỉa hè phía giáp ga đường sắt còn 4m, bề rộng mặt cắt ngang đường B = 64m (các thành phần mặt cắt ngang đường không thay đổi) để giảm thiểu ảnh hưởng đến khu dân cư hiện có. Thành phần mặt cắt ngang cụ thể sẽ được xác định chính xác theo dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Các nút giao: Dọc theo tuyến đường xác định 05 nút giao liên thông khác mức dạng hoa thị hoàn chỉnh với các đường ngang gồm: Quốc lộ 3 mới, Quốc lộ 3 cũ, đường Võ Nguyên Giáp, đường Võ Văn Kiệt và đường Vành đai 4; Tại vị trí tuyến đường giao với các tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội – Lào Cai và Bắc Hồng – Văn Điển bố trí cầu vượt trực thông để đảm bảo an toàn giao thông tại giao cắt giữa đường sắt với đường bộ (quy mô mặt cắt ngang đường không thay đổi); Các nút giao còn lại là nút giao bằng, xác định sơ bộ trên cơ sở mạng lưới đường theo quy hoạch được duyệt. Cụ thể sẽ được nghiên cứu bổ sung, xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường hoặc dự án đầu tư tuyến đường ngang được cấp thẩm quyền phê duyệt.
UBND Thành phố giao: Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án, vị trí tuyến đường theo Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố.
Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án tuyến, vị trí tuyến đường được duyệt để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết, thực hiện; Bàn giao hồ sơ phương án tuyến, vị trí tuyến đường được duyệt cho UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh phục vụ công tác quản lý quy hoạch; Tổ chức lập, trình phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm mốc giới đoạn tuyến từ đường Võ Văn Kiệt đến Vành đai 4 theo quy định.
UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh và UBND các xã, thị trấn có liên quan quản lý chặt chẽ đất đai, trật tự xây dựng hai bên tuyến đường theo quy hoạch và phương án tuyến, vị trí tuyến đường được duyệt.
Theo Baoxaydung.com.vn