Hà Nội đề xuất xây dựng thêm hệ thống hầm chui nhằm giảm áp lực giao thông
(Xây dựng) – Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang đề xuất xây dựng một số hầm chui tại các nút giao quan trọng của Thành phố. Lợi thế của giải pháp này là có thể tận dụng được không gian hiện có, giải quyết ngay tình trạng ùn tắc giao thông.
Hầm chui Thanh Xuân giảm tải tình trạng ùn tắc, xung đột giao thông từ các hướng Trần Phú, Hà Đông, Nguyễn Xiển và Khuất Duy Tiến. |
Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn. Trong đó, có một dự án đặc biệt kết nối tuyến đường sắt đô thị số 2A và tuyến số 3 của Hà Nội. Dự án xây dựng hầm sẽ kết nối ga Cát Linh và ga S10 của tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất thực hiện theo phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có 2 hướng kết nối. Phương án kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa. Cụ thể, cơ quan này đề xuất thực hiện theo phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có 2 hướng kết nối.
Để phục vụ người dân đi ga Cát Linh (tuyến số 2A), dự kiến sẽ thiết kế lối lên xuống bao gồm thang bộ, thang cuốn và thang máy. Đi từ ga S10 (tuyến số 3) sẽ kết nối với tầng trung chuyển ga S10. Đây là dự án nhóm C có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 113 tỷ đồng.
Từ tháng 6/2022, Sở Giao thông vận tải đã trình UBND Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Bên cạnh việc làm hầm kết nối đường sắt đô thị, trong thời gian tới, Thành phố Hà Nội cũng sẽ đầu tư thêm hàng loạt hầm chui lớn như tại nút giao Mễ Trì – Dương Đình Nghệ – Vành đai 3, Tây Thăng Long – Vành đai 3… để giảm tải áp lực giao thông trong nội thành.
Khu vực nút giao đường Mễ Trì – Dương Đình Nghệ – Vành đai 3 có lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, hầm chui sẽ được xây dựng trực thông trên trục đường Mễ Trì – Dương Đình Nghệ, đi dưới Vành đai 3. Phạm vi xây dựng nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy. Điểm đầu của hầm dự kiến nằm trên đường Mễ Trì, cách vị trí nút giao khoảng 500m. Điểm cuối trên đường Dương Đình Nghệ cách vị trí nút giao khoảng 500m.
Tổng chiều dài hầm khoảng 565m với mức đầu tư dự kiến khoảng 975 tỷ đồng. Để bảo đảm mặt đường đô thị hai bên hầm bố trí đủ 2 làn cơ giới và 1 làn hỗn hợp, cần xén hè hiện trạng của đường Mễ Trì và Dương Đình Nghệ.
Việc xây dựng hầm chui tại nút giao Mễ Trì – Dương Đình Nghệ – Vành đai 3 không chỉ giải quyết ùn tắc cho ngành Giao thông mà còn hỗ trợ không nhỏ với bài toán thoát nước của khu vực.
Để giảm tải áp lực giao thông trong nội thành, từ nay đến năm 2026, nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Hoài Đức) sẽ được xây dựng. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.450 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, hầm chui theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Lê Trọng Tấn cũ, nay là đường Hoàng Tùng) – Quốc lộ 32 có tổng chiều dài 975m, rộng 18,5m. 4 cầu nhánh bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng cầu 8,8m. Tường chắn bê tông cốt thép dài hơn 600m.
Trước đó, tháng 1/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đề xuất bổ sung danh mục một số dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn, nhằm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Theo đó, đề xuất ưu tiên xây dựng hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng với quy mô hầm 4 làn xe; đồng thời lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh (thuộc địa phận quận Long Biên) và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy…
Theo Baoxaydung.com.vn