Đề xuất hơn 3.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên lên 4 làn xe
Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên được đề xuất mở rộng lên quy mô 4 làn xe để đáp ứng lưu lượng phương tiện đang gia tăng…
Quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu vận tải đến 2050
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên.
Theo phương án đề xuất, tuyến La Sơn – Hòa Liên sẽ được đầu tư mở rộng trên tổng chiều dài gần 65km.
Điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Nếu được chấp thuận, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư năm 2023 – 2024; Thi công xây dựng từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Điểm cuối tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Nêu lý do về sự cần thiết đầu tư dự án, Bộ GTVT cho biết, theo kết quả khảo sát, dự báo nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 – 7.265 xe con quy đổi/ngày đêm.
Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe con quy đổi/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe con quy đổi/ngày đêm.
“Tính toán khả năng thông hành trên tuyến theo yêu cầu thiết kế đường cao tốc TCVN 5729:2012, với lưu lượng dự báo, tuyến được mở rộng quy mô 4 làn xe có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 (mãn tải).
Sau năm 2050 cần nghiên cứu mở rộng quy mô 6 làn xe”, Bộ GTVT thông tin.
Cũng theo tính toán, với việc mở rộng quy mô dự án lên 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng bố trí từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; Chi phí GPMB khoảng 2 tỷ đồng; Dự phòng khoảng 239 tỷ đồng.
Trên cơ sở tiến độ triển khai dự kiến, sơ bộ nhu cầu vốn năm 2023 là 1 tỷ đồng, năm 2024 là 1.200 tỷ đồng, năm 2025 là 1.810 tỷ đồng.
Không phân chia dự án thành phần
Cũng tại tờ trình, Bộ GTVT kiến nghị không xem xét phân chia dự án thành phần dự án.
Riêng đối với công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư (nếu có) sẽ tách thành tiểu dự án để giao địa phương triển khai theo quy định.
“Hiện, mặt bằng dự án cơ bản đã được giải phóng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m.
Trong các bước tiếp theo rà soát các hạng mục công trình để bổ sung công tác GPMB nếu cần thiết”, Bộ GTVT thông tin thêm.
Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, trùng với quy hoạch chi tiết đường cao tốc Bắc Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Triển khai quy hoạch, căn cứ nhu cầu về nguồn lực, chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan giai đoạn 1 theo hình thức Hợp đồng BT với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng.
Trong đó, đoạn La Sơn – Hòa Liên có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m.
Quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng nguồn vốn còn lại của dự án để thực hiện một số hạng mục theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m gồm: nền đường, các cầu nhỏ và hầm Mũi Trâu.
Dự án được vào khai thác từ tháng 4/2022, hiện nay đang thực hiện thủ tục quyết toán theo quy định.
Theo Baogiaothong.vn