Đề xuất đầu tư công 37.653 tỷ đồng xây 143 km cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku quy mô 4 làn xe kết nối các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và duyên hải Miền Trung được đề xuất đầu tư bằng hình thức đầu tư công.
Ảnh minh họa
Chủ tịch UBND 2 tỉnh: Bình Định và Gia Lai vừa đồng ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
Theo đó, Chủ tịch UBND 2 tỉnh: Gia Lai, Bình Định đề nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức đầu tư công với quy mô đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường là 24,75 m, chiều dài 143,2 km, tổng mức đầu tư dự kiến 37.653 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện Dự án là chuẩn bị đầu tư năm 2024-2025, triển khai xây dựng cơ bản hoàn thành trước năm 2030.
Lãnh đạo 2 tỉnh đề nghị giao Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án; UBND mỗi tỉnh tự thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo địa giới hành chính.
Hai địa phương cho biết là hướng tuyến đề xuất Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku về cơ bản đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, Gia Lai thống nhất chủ trương.
Cụ thể, Dự án có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 19B, Đường tỉnh 639 và đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài thuộc thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (QL14), thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chiều dài toàn tuyến khoảng 143,2 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 57,6km; đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85,6 km.
Trước đó, tại Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 15/6/2022 và Thông báo số 59/TB-VPCP ngày 28/2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Định, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và một số đối tác khác nghiên cứu phương án đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức BOT hoặc PPP.
Thực hiện chỉ đạo nói trên, UBND các tỉnh Gia Lai, Bình Định đã làm việc với SCIC về các phương án đầu tư của Dự án.
Qua tính toán, nghiên cứu phương án đầu tư Dự án theo quy định tại Luật PPP; kết quả nghiên cứu, tính toán sơ bộ phương án tài chính Dự án cho thấy, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định của Luật PPP, Dự án không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định. Trường hợp để Dự án hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản khoảng 25 năm, 18 năm và 10 năm, mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ chiếm tỷ lệ từ 76% đến 88% tổng mức đầu tư, vì vậy việc đầu tư theo hình thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.
Hiện nay, để kết nối Bình Định với Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung và các nước bạn chỉ thông qua Quốc lộ 19. Trong bối cảnh tuyến đường Quốc lộ 19 vẫn còn nhiều điểm khó khăn về yếu tố hình học, thời gian hành trình từ Bình Định đến TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai hiện tại khoảng 3,5 giờ – 4 giờ.
Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo quy hoạch đã được phê duyệt là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao tính cơ động vùng miền, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh, phục vụ tốt cho chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Bình Định, Gia Lai nói riêng, các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và duyên hải Miền Trung nói chung.
Công trình còn giúp kết nối hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung với khu vực ngã ba Việt Nam – Lào – Campuchia và các nước Thái Lan, Myanmar, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển còn khoảng 1,5 giờ – 2 giờ, cũng là tuyến đường cao tốc ngang trục Đông – Tây kết nối tuyến cao tốc trục Bắc – Nam đang hình thành.