Đề xuất bổ sung gần 120 tỷ đồng GPMB cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi
Tỉnh Hà Tĩnh vừa đề xuất Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án Thăng Long bổ sung 119,3 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB dự án cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Ngày 11/12, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long – đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi đề xuất bổ sung nguồn vốn 119,3 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB.
Trong số 119,3 tỷ đồng này, huyện Đức Thọ đề nghị 15,75 tỷ đồng, huyện Can Lộc 55,67 tỷ đồng, huyện Thạch Hà 40,27 tỷ đồng và TP Hà Tĩnh 7,61 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: Địa phương đã được bố trí 486,9 tỷ (hiện đã giải ngân được 481,2 tỷ đồng). Nhu cầu vốn cần bổ sung để huyện hoàn thành việc GPMB dự án là 40,27 tỷ đồng (năm 2024 là 6,4 tỷ và năm 2025 là 33,8 tỷ).
“Địa phương đang cần bổ sung nguồn vốn GPMB để nhanh chóng thực hiện việc di dời hạ tầng lưới điện, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công thuận lợi”, ông Sáu thông tin.
Trong khi đó, tại huyện Can Lộc, để thực hiện công tác GPMB dự án cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi đoạn qua địa bàn, địa phương này đã được cấp nguồn vốn 653,28/527,21 tỷ. Hiện địa phương đề xuất bổ sung nguồn kinh phí GPMB là 55,67 tỷ đồng (năm 2024 là 34.5 tỷ và năm 2025 là 21.17 tỷ).
Thông tin với PV, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong số tiền 119,3 tỷ đồng mà các địa phương đề xuất bổ sung vào nguồn kinh phí GPMB, chủ yếu là để thực hiện di dời hạ tầng lưới điện phục vụ thi công dự án, vốn đang khá chậm, nhất là lưới điện cao thế (220kV, 550kV). Việc hệ thống lưới điện chậm được di dời khiến quá trình thi công cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi tại một số vị trí bị ảnh hưởng.
Hiện nay, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh làm rõ về đề xuất nhu cầu nguồn vốn còn thiếu cần bổ sung để thực hiện công tác GPMB dự án cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc Ban điều hành dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi (Ban QLDA Thăng Long) thông tin, hiện Ban đã đề nghị UBND tỉnh – cơ quan tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long để làm cơ sở báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài 35,28km, có điểm đầu giao với nút giao quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, kết nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và điểm cuối ở xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, nối tiếp với cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng.
Dự án có tổng mức đầu tư 7.643 tỷ đồng, do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến thông xe vào dịp 30/4/2025. Để có mặt bằng triển khai dự án, Bộ GTVT đã phân khai nguồn vốn cho 4 địa phương của Hà Tĩnh số tiền gần 1.243 tỷ đồng thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với diện tích 318,6ha đất các loại.
Với mục tiêu hoàn thành tuyến chính trước 30/4/2025, thời điểm này, liên danh nhà thầu đã đào nền (đào đất, đá các loại) đạt 100%; đắp đất K95 đạt 94,96%, đất K98 đạt 74,25%; thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng được 17,26km; thảm bê tông nhựa rỗng C25 được 13,16km, bê tông nhựa chặt C19 được 6,07km.
Nhà thầu cũng đồng loạt thi công 25 cầu trên tuyến với khoan cọc nhồi đạt 100%, mố trụ cầu đạt 100%, đúc 639 dầm Super-T và hiện cẩu lắp dầm được 585 phiến; thi công được 48 hầm chui dân sinh.
Theo Baogiaothong.vn