Chọn kịch bản phát triển cho Dự án Sân bay Tây Ninh: Giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng

Sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Tây Ninh giai đoạn đầu để đưa vào khai thác là khoảng 4.738 tỷ đồng, đáp ứng phục vụ 1 triệu lượt hành khách/năm.

Tiềm năng lớn

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, vào cuối tuần trước, UBND tỉnh Tây Ninh đã có Tờ trình số 4034/TTr-UBND gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đề nghị xem xét cho ý kiến thẩm định để UBND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung Cảng hàng không Tây Ninh vào Quy hoạch Tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không Tây Ninh đã có trong danh sách các cảng hàng không, sân bay tiềm năng được đề cập trong Quyết định số 648/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đối với 12 sân bay, cảng hàng không tiềm năng (trong đó có Tây Ninh), Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh tổ chức lập đề án quy hoạch cảng hàng không, trong đó đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu, điều kiện, khả năng hình thành cảng hàng không, việc huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP. Đề án này được gửi tới Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định việc bổ sung quy hoạch và triển khai xây dựng khi đủ điều kiện.

Tại Tờ trình số 4034/TTr-UBND, UBND tỉnh Tây Ninh đề xuất vị trí nghiên cứu triển khai Cảng hàng không Tây Ninh tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Vị trí này cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 74 km, cách Cảng hàng không Long Thành khoảng 106 km, cách biên giới Campuchia 44 km, cách TP. Tây Ninh khoảng 24 km, cách Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen khoảng 15 km, cách Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát khoảng 68 km.

Đường cất hạ cánh Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến bám theo trục Đông Bắc – Tây Nam dài 3.200 m, rộng 45 m, cao trình sân bay 18 m. Tổng diện tích đất quy hoạch 420 ha.

Theo đơn vị tư vấn lập Đề án (Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – TEDI), khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên khu vực đồng bằng trống trải, địa hình tương đối bằng phẳng có thể cân bằng đào đắp khối lượng san nền, không phải khu vực tập trung đông dân cư, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu, tĩnh không sườn, tĩnh không hai đầu đều đảm bảo.

“Thời gian thực hiện Cảng hàng không Tây Ninh được đề xuất là trong giai đoạn 2026-2030, nhưng quá trình khởi động Dự án chỉ được bắt đầu khi cấp có thẩm quyền đồng ý bổ sung sân bay này vào Quy hoạch Tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, đại diện TEDI cho biết.

Quy mô phù hợp

Tại Tờ trình số 4034/TTr-UBND, ông Dương Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Tây Ninh giai đoạn đầu để đưa vào khai thác là khoảng 4.738 tỷ đồng, đáp ứng phục vụ 1 triệu lượt hành khách/năm, tương đương 400 lượt hành khách/giờ cao điểm.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 648/QĐ-TTg, UBND tỉnh Tây Ninh đã xây dựng phương án tài chính trên nguyên tắc huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP, với cơ cấu nguồn vốn như sau: vốn nhà nước tham gia hỗ trợ Dự án chiếm 15,0% (khoảng 711,1 tỷ đồng), vốn kêu gọi nhà đầu tư chiếm 85% (khoảng 4.026,8 tỷ đồng) đảm bảo điều kiện kêu gọi nhà đầu tư theo phương thức PPP.

Thời gian hoàn vốn cho Dự án Cảng hàng không Tây Ninh theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT dự kiến khoảng 42 năm, tương đương thời gian hoàn vốn của một số dự án đầu tư cảng hàng không được thực hiện bằng hình thức xã hội hóa như Sa Pa, Quảng Trị và Bình Thuận.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, sau khi được xem xét, bổ sung quy hoạch, địa phương này sẽ chính thức kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nghiên cứu kêu gọi đầu tư Dự án Cảng hàng không Tây Ninh theo phương thức PPP.

Dự án Cảng hàng không Tây Ninh được đầu tư xây dựng tạo không gian phát triển kinh tế cho tỉnh Tây Ninh, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch, khai thác có hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.

Nếu có thể triển khai Dự án theo phương thức PPP, toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì, khai thác trong vòng đời dự án do nhà đầu tư thực hiện, giúp tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý nhà nước.

UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng, với việc cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 74 km, vị trí dự kiến xây dựng Cảng hàng không Tây Ninh là địa điểm phù hợp để bố trí cảng hàng không vệ tinh cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhằm giải tỏa áp lực quá tải hành khách lẫn sự cố kỹ thuật khi cần thiết.

“Do đó, việc hình thành Cảng hàng không Tây Ninh có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, vùng Đông Nam bộ; đặc biệt là các ngành du lịch, dịch vụ, logistics… gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh”, lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.

Dự án Cảng hàng không Tây Ninh

Được nghiên cứu, thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E;

Công suất khai thác: 1 triệu lượt hành khách/năm; công suất giờ cao điểm: 400 lượt hành khách/giờ;

Số vị trí đỗ máy bay: 6 vị trí (1 code E + 3 code C + 2 hàng không chung);

Loại máy bay khai thác: Code E, C và tương đương;

Loại sân bay: sân bay dân dụng (có tính chất là sân bay dùng chung dân dụng – quân sự);

Diện tích chiếm dụng đất: khoảng 420 ha;

Phân loại: cảng hàng không nội địa, có tuyến bay quốc tế.

Theo Baodautu.vn